Loại quả được ví như “nhân sâm xanh”, giá chỉ khoảng 30.000 đồng/kg nhưng nhiều người chê không ăn

Các nghiên cứu cho thấy loại quả này có nhiều tác dụng quý đối với sức khỏe, thậm chí còn được gọi là “nhân sâm xanh”.

Đậu bắp là một loại thực vật có hoa được trồng rất nhiều ở nước ta. Quả đậu bắp được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Nhiều người không thích ăn quả đậu bắp vì tính nhớt của nó. Tuy nhiên, chất nhớt của loại quả này lại được coi là “thần dược” đối với người bị tiểu đường và có tác dụng làm sạch mỡ máu tuyệt vời.

Đậu bắp có giá khá bình dân. Ở chợ, nó chỉ có giá dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Physiology and Molecular Biology of Plants vào năm 2015 cho hay đậu bắp được người Hàn Quốc gọi là “nhân sâm xanh”.

Vì sao đậu bắp lại được ví như “nhân sâm xanh”?

Giàu dinh dưỡng

Đậu bắp là loại quả có chứa nguồn dinh dưỡng cực ấn tượng. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g đậu bắp tươi có chứa:

Loại quả được ví như “nhân sâm xanh”, giá chỉ khoảng 30.000 đồng/kg nhưng nhiều người chê không ăn - Ảnh 1.

Đậu bắp rất giàu dinh dưỡng (Ảnh: Lam Chi)

Đậu bắp là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin C và K1. Vitamin C là loại vitamin tan trong nước có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch tổng thể. Trong khi đó, vitamin K1 tan trong chất béo và có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp các yếu tố đông máu.

Thêm vào đó, đậu bắp rất ít calo và carb nhưng lại chứa nhiều chất xơ và chất đạm. Bổ sung đủ chất đạm có lợi cho việc kiểm soát cân nặng, đường huyết, giúp xương chắc khỏe và hình thành khối cơ. Có rất ít rau củ, trái cây có chứa chất đạm. Đây chính là lý do vì sao đậu bắp là loại quả độc đáo.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi

Đậu bắp có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Chất chống oxy hóa là những hợp chất có trong thực phẩm, giúp cơ thể chống lại tác hại của các phân tử có hại - gốc tự do. Chất chống oxy hóa chính trong đậu bắp là các polyphenol, bao gồm các flavonoid, isoquercetin cũng như vitamin A và C.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn gồm nhiều thực phẩm giàu polyphenol giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và các tổn thương của quá trình oxy hóa.

Polyphenol cũng có lợi đối với sức khỏe não bộ nhờ vào khả năng đặc biệt có thể đi vào não bộ và ngăn ngừa viêm nhiễm. Điều này sẽ giúp bảo vệ não khỏi các triệu chứng lão hóa và cải thiện chức năng nhận thức, trí nhớ.

Làm sạch mỡ máu

Mỡ máu cao khiến cho nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch tăng lên. Đậu bắp có chứa một chất nhầy giống như keo. Loại chất này là nguyên nhân khiến cho nhiều người không thích ăn đậu bắp. Thực chất, đây là một loại chất xơ độc đáo, có thể dính các hạt cholesterol lại trong quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa cholesterol hấp thụ vào cơ thể và đào thải chúng qua phân.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những con chuột được chia làm 3 nhóm và cho ăn thực phẩm nhiều chất béo. Trong đó, 2 nhóm chuột được bổ sung thêm vào chế độ ăn lần lượt 1% và 2% bột đậu bắp. Nhóm còn lại không được bổ sung loại bột này.

Kết quả cho thấy những con chuột có chế độ ăn thêm bột đậu bắp đào thải nhiều cholesterol qua phân hơn, đồng thời có lượng cholesterol trong máu thấp hơn những con chuột không ăn bột đậu bắp.

Loại quả được ví như “nhân sâm xanh”, giá chỉ khoảng 30.000 đồng/kg nhưng nhiều người chê không ăn - Ảnh 2.

Đậu bắp có tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả (Ảnh: Lam Chi)

Ngoài các chất nhầy có tác dụng ‘quét’ sạch mỡ máu, có lợi cho tim, hàm lượng polyphenol cao có trong đậu bắp cũng giúp trái tim khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu 4 năm trên 1.100 người đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn giàu polyphenol có các chỉ số viêm nhiễm thấp hơn. Chỉ số viêm nhiễm càng cao thì nguy cơ tim mạch càng lớn.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Đậu bắp có chứa một loại chất đạm có tên là lectin. Chất này có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể con người.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy lectin có trong đậu bắp có thể ngăn ngừa tới 63% sự phát triển của tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất đậu bắp có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư di căn trên chuột.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này đều chỉ đang được thực hiện trong ống nghiệm và sử dụng chiết xuất đậu bắp. Cần có thêm các nghiên cứu trên người để khẳng định vai trò ngăn ngừa ung thư của quả đậu bắp.

Giảm đường huyết

Duy trì mức đường huyết khỏe mạnh là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Khi đường huyết tăng cao liên tục có thể dẫn tới nguy cơ mắc tiền đái tháo đường và đái tháo đường loại 2.

Đậu bắp rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường vì hai lý do. Thứ nhất, đậu bắp là một nguồn dồi dào chất xơ không hòa tan, giúp tạo cảm giác no, trì hoãn quá trình giải phóng đường. Thứ hai, đậu bắp giúp điều chỉnh sự hấp thụ đường qua đường ruột.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy ăn đậu bắp hoặc dùng chiết xuất đậu bắp có thể giúp giảm mức đường huyết.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho uống đường cùng chiết xuất đậu bắp ít bị tăng đột biến lượng đường trong máu hơn so với những con chuột trong nhóm đối chứng. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng đậu bắp có thể giảm việc hấp thụ đường trong quá trình tiêu hóa, từ đó giúp ổn định lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, đậu bắp có thể tương tác với metformin - một loại thuốc trị đái tháo đường phổ biến. Do đó, những người sử dụng loại thuốc này nên thận trọng khi ăn đậu bắp.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Folate (hay còn gọi là vitamin B9) là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Loại chất này giúp giảm thiểu nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tiêu thụ 400 mcg folate mỗi ngày.

Đậu bắp là một nguồn cung cấp folate tuyệt vời. Một cốc đậu bắp 100g có thể cung cấp tới 15% nhu cầu folate hàng ngày ở phụ nữ.

Đậu bắp được dùng thế nào?

Loại quả được ví như “nhân sâm xanh”, giá chỉ khoảng 30.000 đồng/kg nhưng nhiều người chê không ăn - Ảnh 3.

Đậu bắp chiên (Ảnh: Pinterest)

Đậu bắp được chế biến đa dạng bằng cách luộc, nướng, hấp, chiên... Bạn cũng có thể cho đậu bắp vào món súp hoặc món canh chua. Chất nhầy của đậu bắp cũng được sử dụng để làm đặc súp và các món hầm. Ở Trung Đông, những món hầm như vậy thường được ưa chuộng.

Hạt đậu bắp có thể ép lấy dầu. Loại dầu này rất tốt cho sức khỏe, có hương vị thơm ngon.

Lá đậu bắp cũng có thể sử dụng để chế biến salad, rau hoặc cháo.

Nguồn: Healthline, Indian Express