Thiếu niên 15 tuổi chế tạo thiết bị cầm tay thu giữ carbon từ khí quyển

Ở độ tuổi 15, cậu bé Nhật Bản Kazumi Muraki đã chế tạo được một thiết bị cầm tay có thể thu giữ carbon từ bầu khí quyển. 7 năm sau, nhà hóa học trẻ này đang nghiên cứu cách để chuyển số carbon đó thành nhiên liệu.

Chia sẻ với đài CNN, Muraki cho hay khi còn là một cậu bé, anh chưa bao giờ hứng thú với khoa học cho đến khi ông của anh đưa cho anh cuốn tiểu thuyết thiếu nhi với tên gọi "Chìa khóa bí mật vũ trụ của George" của tác giả Stephen Hawking quá cố và con gái Lucy.

Muraki cho biết trong cuốn sách, nhân vật chính thực hiện hành trình tìm kiếm một hành tinh phù hợp cho sự sống của con người và định cư trên Sao Hỏa. Ngạc nhiên trước những bức ảnh về hành tinh Đỏ và hoàng hôn màu xanh lam trên đó, cậu bé Muraki mới 10 tuổi đã bắt đầu thực hiện sứ mệnh cuộc đời mình là sẽ phải lên sao Hỏa. Từ đó trở đi, cậu bé Muraki bắt đầu nghiên cứu xem sẽ cần những gì để sống ở đó.

"Tôi phát hiện ra rằng 95% bầu khí quyển của sao Hỏa là carbon dioxide, chất có thể gây chết người. Nếu chúng ta muốn sống trên sao Hỏa, chúng ta phải loại bỏ carbon dioxide trên sao Hỏa", Muraki nhấn mạnh.

Sau đó, anh nhận ra nghiên cứu loại bỏ carbon khỏi bầu khí quyển của sao Hỏa cũng có thể hữu ích cho Trái đất. "Carbon dioxide là nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng khí hậu", Muraki nói và cho biết thêm loại bỏ carbon dioxidera khỏi bầu khí quyển là một cách để hạn chế nó.

Năm 2015, Muraki chế tạo ra Hiyassy – một thiết bị có kích thước chỉ bằng một chiếc vali xách tay và có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Thiết bị này có thể được sử dụng cho nhà ở, văn phòng.

Chính vì vậy, ai cũng có thể đóng góp công sức vào ngăn chặn tình trạng khí hậu nóng lên từ bất kỳ nơi đâu. Cơ chế làm việc của Hiyassy là hút không khí vào và lọc carbon qua dung dịch kiềm trước khi trả lại khí ra ngoài.

Muraki đang ở bước nghiên cứu tiếp theo: tái chế carbon. Công ty mà anh thành lập, Carbon Recovering Research Agency, đang làm việc để tạo ra nhiên liệu thay thế từ lượng carbon được giữ lại.

"Chúng tôi đang chế tạo nhiên liệu diesel từ carbon dioxide. Có thể thành phẩm sẽ được trình làng vào năm sau", Muraki hứa hẹn.