7 lý do phổ biến khiến bạn không muốn làm việc nhà và giải pháp cho bạn

Việc dọn dẹp nhà cửa hàng ngày rất quan trọng, đó là chìa khóa để duy trì chất lượng cuộc sống! Vấn đề là hầu hết mọi người đều có lúc muốn lười biếng.

Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng lười biếng hoặc trì hoãn vì công việc thì việc bỏ việc nhà một hoặc hai lần sẽ không thành vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mình có nhiều lý do khác nhau, bạn có thể cần phải cảnh giác vì những điều tưởng chừng như vô ý này thường xuyên xảy ra. hóa ra là một vấn đề, nó âm thầm ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của chúng ta, rồi chuyển thành khởi đầu là không muốn làm việc nhà.

Vì vậy, những bà nội trợ chuyên làm việc nhà nhắc nhở bạn rằng một khi bạn nhận thấy những từ sau đây thỉnh thoảng được nói hoặc theo thói quen trong các cuộc trò chuyện hàng ngày, điều đó có thể có nghĩa là bạn đang đối xử tiêu cực với công việc nhà và bạn cần phải cảnh giác.

Lý do 1: Tôi rất bận công việc và không có thời gian sắp xếp

Đàn ông, phụ nữ trong nhiều gia đình phải ra ngoài làm việc nên dễ cảm thấy mệt mỏi về thể chất và tinh thần. Vì vậy, khi tan sở về nhà, họ thường chỉ muốn nằm nghỉ ngơi, lười vận động và tự nhiên nói “Tôi rất bận, rất mệt và không muốn dọn dẹp…”.

Vấn đề là hầu hết những người hiện đại đều bận rộn, nếu đợi đến khi “nghĩ” rằng mình có đủ thời gian thì có thể họ sẽ không làm được việc gì.

Giải pháp

Mỗi ngày hoặc hai ngày một lần, hãy dành 15 phút để dọn dẹp và lau chùi một khu vực nhỏ.

7 lý do phổ biến khiến bạn không muốn làm việc nhà và giải pháp cho bạn- Ảnh 1.

Lý do 2: Có quá nhiều đồ và tôi không biết bắt đầu từ đâu

Sở hữu nhiều đồ vật tưởng chừng như dư thừa nhưng nếu không có sự phân loại và bảo quản hoàn hảo sẽ là một trong những thủ phạm khiến không gian trở nên bừa bộn! Nếu không sắp xếp kịp thời sẽ tạo thành một vòng luẩn quẩn và trở thành cái cớ để nói “có nhiều thứ mà không biết bắt đầu từ đâu”.

Giải pháp

Hãy cố gắng “tách chúng ra” càng sớm càng tốt. Bạn có thể bắt đầu vứt bỏ những món đồ không được sử dụng trong hơn hai năm, sau đó dần dần vứt bỏ những món đồ không cần thiết và không phù hợp.

7 lý do phổ biến khiến bạn không muốn làm việc nhà và giải pháp cho bạn- Ảnh 2.

Lý do 3: Một ngày nào đó tôi sẽ cần nó lần nữa

Cho dù họ quan tâm đến những món đồ hay không giỏi sắp xếp chúng thì “Một ngày nào đó tôi sẽ sử dụng nó” đã trở thành một câu thần chú hoặc một ý tưởng cổ điển đối với một số người nhưng nhà của họ thì bừa bộn với những món đồ chỉ được sử dụng một hoặc hai lần.

Giải pháp

Nếu bạn không thể chỉ định khi nào bạn sẽ sử dụng lại hoặc nếu bạn không sử dụng nó thường xuyên, tôi khuyên bạn nên mạnh dạn ngừng sử dụng nó! 

Lý do 4: Dù sao thì nó cũng sẽ bừa bộn lại thôi

Khi mọi người không muốn dọn dẹp nhà cửa hoặc làm việc nhà, luôn có một số câu nói “dù sao thì cũng sẽ bừa bộn” là câu nói được nghe nhiều nhất. Tuy nhiên, miễn là bạn vẫn muốn duy trì một môi trường cơ bản thoải mái, bạn không thể bị ảnh hưởng bởi câu này và giảm tần suất cất giữ, dọn dẹp, nếu không ngôi nhà của bạn sẽ ngày càng trở nên bừa bộn hơn theo thời gian.

Giải pháp

Trước tiên hãy tìm thời gian để nghỉ ngơi! Sau đó, bạn có thể tổ chức công việc theo từng giai đoạn và khu vực; đồng thời suy nghĩ và thay đổi cuộc sống cũng như thói quen mua sắm của mình trong quá trình này, từ đó tạo nền tảng cho việc dọn dẹp dễ dàng hơn trong tương lai.

7 lý do phổ biến khiến bạn không muốn làm việc nhà và giải pháp cho bạn- Ảnh 3.

Lý do 5: Việc dọn dẹp gây mệt mỏi

Dành thời gian và sức lực để dọn dẹp không gian trong nhà về cơ bản sẽ không khiến mọi người phát ốm; do đó, nếu bạn cứ nói “vất vả và mệt mỏi quá”, có thể bạn đang có thói quen né tránh những thứ mình không thích. Và nếu lâu ngày bạn không dọn dẹp không gian nhà mình, môi trường bẩn thỉu rất dễ dẫn đến bệnh tật.

Giải pháp

Hãy đặt ra một khoảng thời gian không quá khó khăn cho bạn, chẳng hạn như 5 phút; sau đó hãy tận dụng khoảng thời gian này để làm nhanh các công việc gia đình như dọn dẹp, phân chia.

7 lý do phổ biến khiến bạn không muốn làm việc nhà và giải pháp cho bạn- Ảnh 4.

Lý do 6: Không giỏi việc nhà

Dù bạn thực sự không giỏi làm việc nhà, hay bạn chỉ đang phủ nhận nó từ tận đáy lòng, thì trước tiên bạn phải tự mình làm rõ vấn đề này; nếu không, nếu cứ miệng nói ra điều này, e rằng nó sẽ chỉ ngày càng sâu sắc hơn. Nếu cứ củng cố thói quen này cuối cùng sẽ khiến bạn không muốn làm việc nhà.

Giải pháp

Trước hết, hãy bắt đầu giảm tần suất nói “bạn không giỏi làm việc nhà”; thứ hai, hãy cố gắng bắt đầu với những công việc nhà đơn giản như vứt rác, gấp quần áo… để rèn luyện sự tự tin và dần dần hình thành thói quen làm việc nhà thường xuyên.

Lý do 7: Bạn vẫn có thể sống mà không cần sạch sẽ

Có lẽ là vì “ổ vàng, tổ bạc không bằng chuồng chó nhà mình!”. Cho nên dù trong nhà có bừa bộn cũng không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt hàng ngày? Vì thế không cần phải dọn dẹp gì cả. Nhưng nếu bạn suy nghĩ kỹ, liệu sống trong một không gian bừa bộn có thực sự tốt hơn không? Nói chung, một môi trường tương đối gọn gàng và sạch sẽ sẽ thoải mái hơn, ít có khả năng chứa bụi bẩn và vi trùng sinh sản.

Giải pháp

Hãy thử dành cho mình 5 đến 10 phút mỗi ngày để vứt bỏ những món đồ không cần thiết, bạn có thể thấy sự thoải mái trong nhà đã tốt hơn trước, rồi từ từ hình thành thói quen và dần thay đổi những suy nghĩ trước đây.

7 lý do phổ biến khiến bạn không muốn làm việc nhà và giải pháp cho bạn- Ảnh 5.