Kinh ngạc phát hiện người đàn ông gần như không có não, trong khoang sọ chỉ toàn chất lỏng vẫn sống bình thường: Nguyên nhân vì sao?

Bệnh nhân 44 tuổi có đầy đủ nhận thức như bao người dù mang bộ não khác thường.

Trong nghiên cứu của tạp chí y khoa Lancet năm 2007, các bác sĩ đã công bố một trường hợp vô cùng đặc biệt về não bộ con người. Một công chức 44 tuổi đến từ nước Pháp được phát hiện gần như không có não bộ nhưng vẫn sống một cuộc đời bình thường. Phát hiện này đã khiến các chuyên gia toàn thế giới đau đầu và nghiên cứu sâu hơn về kích thước bộ não của chúng ta.

Người đàn ông gần như không có não

Bệnh nhân người Pháp phải nhập viện sau khi cảm thấy chân trái của mình yếu đi trong hai tuần. Trong quá trình chẩn đoán bệnh, ông được thực hiện nhiều xét nghiệm. Các bác sĩ đã vô cùng ngạc nhiên khi ảnh chụp não của não của bệnh nhân lại không phải não mà là một khoang chứa đầy chất lỏng khổng lồ.

Kết quả quét cho thấy người đàn ông này có “sự mở rộng lớn ở tâm thất bên, thứ ba và thứ tư, lớp vỏ não rất mỏng và một u nang hố sau”. Não bộ của bệnh nhân 44 tuổi sưng lên quá nhiều, chứa đầy dịch tủy. Thứ dịch ấy gần như đã thay thế toàn bộ khối óc, chỉ để lại một lớp vỏ não mỏng chứa các neuron thần kinh. Nói một cách dễ hiểu, người đàn ông này gần như không có não.

Kinh ngạc phát hiện người đàn ông gần như không có não, trong khoang sọ chỉ toàn chất lỏng vẫn sống bình thường: Nguyên nhân vì sao?- Ảnh 1.

Ảnh chụp não toàn chất lỏng của bệnh nhân

Việc chất lỏng lưu thông khắp não là bình thường. Tuy nhiên ở trường hợp này, thay vì được đưa vào hệ thống tuần hoàn, chất lỏng trong não người đàn ông này tích tụ lại. Cuối cùng, sự tích tụ chất lỏng chiếm hết không gian trong sọ, chỉ có một lượng siêu nhỏ là não thực sự.

Điều đặc biệt hơn là chức năng của não bộ vẫn vận hành rất trơn tru. Bệnh nhân không có vấn đề gì về ý thức. Ông còn tận hưởng một cuộc sống bình thường, hạnh phúc với vợ và 2 con, cũng như có công việc tốt. Các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy ông có chỉ số IQ là 75, dù thấp hơn mức trung bình 100 nhưng không bị coi là thiểu năng trí tuệ.

Bệnh sử của người đàn ông cho thấy ông từng phải đặt một ống dẫn lưu vào đầu khi còn nhỏ để loại bỏ sự tích tụ chất lỏng trong não, hay còn gọi là bệnh não úng thủy. Ống dẫn lưu cuối cùng đã được cắt bỏ khi ở tuổi 14, nhưng ông luôn thấy tình trạng chân trái yếu và đi đứng không vững.

Sự kỳ diệu của não bộ

Trường hợp kỳ lạ này đã khiến cho giới khoa học phải tự nhiều đặt câu hỏi. Một trong những quan niệm lớn nhất trước đó về bộ não là càng lớn càng tốt. Thế nhưng thực tế chứng minh có những người có bộ não nhỏ bé, hoặc bộ não bị thiếu hoàn toàn những phần lớn vẫn có thể sống bình thường, khoẻ mạnh.

Theo IFLScience, trên thế giới từng ghi nhận 9 trường hợp người sống không có tiểu não. Đây là phần não điều khiển một số chức năng quan trọng như giữ thăng bằng, vận động và học tập vận động.

Một trường hợp khác là cậu bé Trevor Judge Waltrip đến từ Mỹ. Cậu đã khiến các chuyên gia y tế bị sốc khi sống được chỉ với phần thân não. Cậu mắc phải một tình trạng hiếm gặp gọi là hydranencephaly, khi bán cầu não được thay thế hoàn toàn bằng dịch não tủy. Trevor đã qua đời năm 2014 sau khi suốt đời “không có não”.

Những người mắc bệnh não hydranencephaly thường sống sót tới 12 tuần, điều này khiến trường hợp của Trevor trở nên đáng chú ý. Khi còn sống, cậu bé có thể tự thở và phản ứng với các kích thích, nhưng bị mù và không thể giao tiếp.

Kinh ngạc phát hiện người đàn ông gần như không có não, trong khoang sọ chỉ toàn chất lỏng vẫn sống bình thường: Nguyên nhân vì sao?- Ảnh 2.

Trevor Judge Waltrip

Những trường hợp trên dù hiếm gặp nhưng đã cho thấy khả năng thích ứng và phục hồi của bộ não con người. Chúng ta còn biết rất ít về một trong những cơ quan quan trọng nhất của mình. Những trường hợp như thế này buộc các nhà khoa học thần kinh phải suy nghĩ lại cách chúng ta nhìn nhận bộ não, đặc biệt là chức năng của các vùng khác nhau và cách não thích nghi khi những vùng này bị tổn thương.

Nguồn: IFLScience