Nhìn rõ 4 điều này về “tiền” đã giúp tôi tiết kiệm được gần 3,5 tỷ đồng trong 9 năm

Trong nhiều năm qua, chị Mai Hương (sinh năm 1985, quê ở thành phố Vinh) rất tích cực tìm hiểu về tiền bạc và đầu tư.

"Trước khi mua căn nhà thứ hai, tôi để dành được khoảng 2,5 tỷ đồng để đặt cọc và 1 tỷ đồng để thiết kế, trang trí, sắm sửa đồ đạc. Nhìn chung, tôi mất chừng 9 năm để tiết kiệm được số tiền đó", chị Mai Hương thừa nhận.

Với nhiều người, đây không phải con số quá lớn. Nhưng với những người đang từng bước nỗ lực để tích cóp tiền bạc thì hẳn là 1 quá trình rất đáng học hỏi. Để làm rõ một số vấn đề cơ bản về “tiền” và “cách tiêu tiền” trong nhiều năm qua, chị Mai Hương đã tìm tòi, đọc và tham khảo rất nhiều. Từ đó chị Hương tóm lại, có 4 điều liên quan đến "tiền" đã giúp chị tiết kiệm được số tiền trên.

Nhìn rõ 4 điều này về “tiền” đã giúp tôi tiết kiệm được gần 3,5 tỷ đồng trong 9 năm- Ảnh 1.

1. Về cách tiêu tiền: "Chọn mua những thứ đắt đỏ vì bạn xứng đáng với điều đó" có thể là một cái bẫy tiêu dùng do người buôn bán giăng ra cho bạn!

“Hãy chọn mua món đồ có mức giá cao nhất trong khả năng của mình”, “Hãy mua những bộ đồ đắt tiền",... Và cụm từ "bạn xứng đáng với điều đó" từng khiến nhiều người chọn cách thay đổi chi tiêu vốn có để "hợp thời hợp thế" và một ngày nào đó sẽ giúp chúng ta đạt được số tiền tiết kiệm như mong muốn. Nhưng thực chất, “trong khả năng” cụ thể là như thế nào?

Nhìn chung, bạn chỉ cần mua thứ gì đó khiến bạn thoải mái và giảm tỷ lệ thay thế là được. Tần suất sử dụng của một đồ vật và giá trị gia tăng đằng sau nó càng cao thì việc tính số tiền cho mỗi lần sử dụng càng có ý nghĩa.

Nhiều hành vi tiêu dùng trong cuộc sống của chúng ta có thể được đánh giá từ hai ý tưởng trên để tránh bẫy tiêu dùng.

2. Về mẹo tiết kiệm tiền: Tiết kiệm cũng cần có tư duy!

Đừng mua những thứ rẻ tiền nhưng tạm thời vô dụng và cũng đừng lãng phí quá nhiều thời gian để cố gắng tiết kiệm tiền. Thay vào đó, hãy thường xuyên kiểm kê đồ đạc trong nhà, lập danh sách và lập ngân sách có thể giải quyết vấn đề này!

Đáp ứng nhu cầu sử dụng liên tục cho phép bạn làm những việc tạo ra nhiều giá trị hơn. Từ đó số tiền bạn bỏ ra thực tế sẽ giúp bạn kiếm được nhiều hơn.

Nhìn rõ 4 điều này về “tiền” đã giúp tôi tiết kiệm được gần 3,5 tỷ đồng trong 9 năm- Ảnh 2.

3. Nói về tiền bạc: Chỉ khi bạn mạnh dạn theo đuổi nó, bạn mới trở nên giàu có!

Khi còn trẻ, chị Mai Hương cho biết luôn ngại nói về tiền bạc và cảm thấy vô cùng khó chịu với điều này. Mãi cho đến khi sinh con, chị Hương mới nhận ra rằng tất cả mọi thứ đều khiến chị phải tiêu tốn tiền! Và hầu như mọi vấn đề, chỉ cần kinh tế dồi dào, đều có thể dẫn đến sự hòa thuận, vui vẻ.

Tuy nhiên, nếu bạn quá quan tâm đến tiền bạc, bạn cũng có thể bị người khác đánh giá là quá thực dụng, hoặc tệ hơn thế. Nói 1 cách khác nhau, những suy nghĩ truyền thống luôn rất giả tạo khi nói đến việc phụ nữ theo đuổi tiền bạc!

Hãy mạnh dạn theo đuổi điều mong muốn của mình và sự chủ động trong công việc. Bạn cũng nên thường xuyên thảo luận về tiền bạc, thu nhập và chi tiêu với đối tác của mình (nếu có).

Ngoài ra, bạn cũng nên mời các thành viên trong gia đình cùng nhau ghi chép và lên kế hoạch chi tiêu. Hãy nhớ, một gia đình có thể nói chuyện về tiền bạc một cách tự nhiên là gia đình có mối quan hệ lành mạnh.

Chúng ta cũng cần cùng nhau thiết lập các hoạt động khuyến khích, có mục tiêu chung và đánh giá cao nỗ lực của nhau. Nhìn chung, trong mối quan hệ giữa con người với nhau, việc nói về tiền bạc một cách hợp lý là điều đương nhiên khi đến lúc phải nói đến tiền bạc.

4. Mối liên kết giữa chuyện tình cảm và tiền bạc: Chỉ bằng cách tránh chi tiêu cho những mối quan hệ không cần thiết, bạn mới có thể tiết kiệm được nhiều tiền

Nhìn rõ 4 điều này về “tiền” đã giúp tôi tiết kiệm được gần 3,5 tỷ đồng trong 9 năm- Ảnh 3.

Gặp nhau ăn tối không có nghĩa là tìm hiểu nhau. Liên hệ nhiều lần không có nghĩa là họ sẽ giúp bạn khi cần... Điều kiện tiên quyết để cải thiện các mối quan hệ của bạn thực sự là giá trị của chính bạn, thay vì chi tiền cho những đặc ân.

Hơn nữa, thời thế cũng đã thay đổi, bạn bè có thể lựa chọn, và người thân cũng vậy!

Khi đến một độ tuổi nhất định và nhìn rõ sự vận hành của xã hội, chị Mai Hương cho biết, bản thân chị hiểu rằng: "Thành công hay giàu sang nhanh chóng là điều khó có thể xảy ra trong cuộc đời tôi. Tôi không phải đứa trẻ sinh ra đã ngậm thìa vàngtrong miệng, cũng không kết hôn với đại gia. Tôi chỉ là một người bình thường, khó giàu có, nhưng nếu không chú ý, cuộc sống của tôi có thể trở nên tồi tệ hơn. Tôi nghĩ nhiều người ở đây cũng thế.

Sau khi nhìn rõ điều này, bạn phải có những tiêu chuẩn và nguyên tắc riêng để tuân thủ khi tiêu tiền, tiết kiệm tiền, nói chuyện về tiền bạc với người có kinh nghiệm kiếm tiền cũng như tiêu tiền. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể đảm bảo rằng bạn kiếm và giữ được nhiều tiền nhất trong khả năng của mình!", chị Mai Hương nói.