Uống cà phê trứng như Tim Cook thì ngon, nhưng ăn trứng với cà phê thì cẩn thận 5 tác hại khó lường

Nhiều người có thói quen ăn trứng và cà phê vào bữa sáng như một món ăn lành mạnh, nhưng trên thực tế, theo các nhà dinh dưỡng, hai loại thực phẩm này không nên kết hợp chung.

Sáng 15/4, CEO Tim Cook của Apple thưởng thức cà phê trứng cùng hai mẹ con ca sĩ Mỹ Linh và Mỹ Anh tại nhà hàng Madame Hien ở phố Hàng Bè.

Ngay sau cuộc gặp, CEO Mỹ có dòng tweet đầu tiên khi đến Việt Nam kèm bức ảnh uống cà phê với hai ca sĩ: "Xin chào, Việt Nam! Cảm ơn hai nghệ sĩ tài năng Mỹ Linh và Mỹ Anh đã chào đón tôi nồng nhiệt. Tôi yêu cà phê trứng". Bức ảnh nhận được 351 nghìn lượt xem, 429 lượt chia sẻ và hơn 4.000 lượt thả tim sau hai tiếng đăng tải. 

Có thể nói, đây là thức uống được hầu hết các du khách quốc tế lựa chọn mỗi khi có dịp đến Việt Nam.

Uống cà phê trứng như Tim Cook thì ngon, nhưng ăn trứng với cà phê thì cẩn thận 5 tác hại khó lường- Ảnh 1.

Tim Cook uống cà phê với hai mẹ con ca sĩ Mỹ Linh - Mỹ Anh - Ảnh: Twitter Tim Cook

Sau khi đánh trứng, cà phê vừa lọc qua phin được đun sôi lên và đổ luôn vào ly trứng khiến cho trứng nổi lên trên. Bọt trứng pha lẫn cà phê tạo ra một màu vàng nâu cực kỳ hấp dẫn.

Trên trang mạng du lịch nổi tiếng thế giới www.tripadvisor.com, những du khách nước ngoài sau khi thưởng thức cà phê trứng Hà Nội đã để lại nhiều nhận xét tích cực.

Một du khách nói: "Cà phê trứng là một trong những sáng tạo về cà phê tuyệt vời nhất mà tôi từng thử. Là một người yêu cà phê và đã thử qua nhiều loại cà phê khắp thế giới, chưa dòng cà phê nào gây ấn tượng đặc biệt với tôi như món này. Cà phê trứng Hà Nội không thể uống hàng ngày vì quá béo, tuy nhiên được thưởng thức vào những kỳ nghỉ thì rất tuyệt vời."

Người sáng tạo ra món cà phê trứng độc đáo này là cụ Nguyễn Văn Giảng, từng làm công việc pha chế cho khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole thời Pháp thuộc (từ 1930-1945). Ông Giảng sau đó đã thôi làm việc và mở quán cà phê mang tên mình ở phố Cầu Gỗ, rồi sau đó chuyển về số 7 Hàng Gai.

Từ món cà phê cappuccino của người phương Tây, ông Giảng đã âm thầm nghiên cứu một cách pha chế khác rẻ tiền hơn, nhất là khi sữa tươi là một mặt hàng khan hiếm trong bối cảnh Hà Nội thời đó. Lòng đỏ trứng gà được đánh bông lên, tạo hiệu quả y hệt như một cốc cà phê capuchino chính hiệu.

Mặc dù đây có thể là sự kết hợp hoàn hảo từ góc độ hương vị nhưng bạn sẽ không nhận được đầy đủ lợi ích từ các chất dinh dưỡng trong trứng.

Theo các chuyên gia, trứng là món ăn sáng lành mạnh và bổ dưỡng, là nguồn cung cấp vitamin A, D và B12 cũng như protein tuyệt vời. Việc kết hợp trứng và cà phê nhìn chung không có tác dụng phụ nào. Nhưng với nhiều người, sự kết hợp này cần cân nhắc, theo một bài viết mới đăng trên Mirror.

Chuyên gia dinh dưỡng Priya Bansal, trước đây làm việc tại Bệnh viện Apollo, Delhi, Ấn Độ, giải thích: Cà phê có chứa các hợp chất gọi là tannin và polyphenol, có thể cản trở sự hấp thu sắt và canxi trong trứng. Điều này được các chuyên gia tại công ty thực phẩm Prepped Pots ủng hộ, họ khuyên nên kiêng uống cà phê hoặc trà ít nhất một giờ sau khi ăn trứng, Huffington Post đưa tin.

Ngoài ra, cà phê còn có khả năng cản trở sự hấp thụ của một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng axit. Vì vậy, uống nó cùng lúc với ăn trứng có thể làm gián đoạn quá trình hấp thụ - cản trở hiệu quả của chúng.

Uống cà phê trứng như Tim Cook thì ngon, nhưng ăn trứng với cà phê thì cẩn thận 5 tác hại khó lường- Ảnh 2.

Không nên thường xuyên ăn trứng cùng lúc với cà phê

Cà phê, khi uống với số lượng lớn hoặc khi bụng đói, có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Trong khi bản thân trứng có ảnh hưởng mức độ nhỏ đến lượng đường trong máu, thì chất caffeine trong cà phê có thể cản trở phản ứng insulin, tạo ra tiềm năng biến động lượng đường trong máu.

Nhưng đó chưa phải tất cả. Việc kết hợp trứng và cà phê cũng có thể dẫn đến khó chịu về tiêu hóa. Điều này là do cả trứng và cà phê đều có thể kích thích sản xuất axit dạ dày, có thể dẫn đến trào ngược axit, ợ nóng hoặc đau bụng.

Ngoài ra, cả trứng và cà phê đều có đặc tính lợi tiểu, nghĩa là chúng có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn - điều này có thể khiến bạn bị mất nước. Bạn nên uống nhiều nước hơn, đặc biệt nếu bạn ăn và uống hai thứ này cùng nhau.

Cà phê, uống bao nhiêu là đủ?

Theo Telegraph, đối với nhiều người, cà phê là thức uống không thể thiếu, tiếp nguồn năng lượng cho ngày mới. Cà phê có nhiều tác động cả tiêu cực và tích cực đối với sức khỏe. Trong thời gian dài, các nhà khoa học đã thảo luận về câu hỏi "uống bao nhiêu tách cà phê một ngày là hợp lý?".

Uống cà phê trứng như Tim Cook thì ngon, nhưng ăn trứng với cà phê thì cẩn thận 5 tác hại khó lường- Ảnh 3.

Các chuyên gia khuyến nghị không uống quá ba tách cà phê một ngày

Các chuyên gia nhìn chung đồng ý rằng mức tiêu thụ caffein an toàn trong ngày là 300 mg. Một cốc cà phê chứa khoảng 100 mg caffein, như vậy, mỗi người không nên uống quá ba ly một ngày.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), phụ nữ mang thai không nên dùng quá 200 mg, tương đương hai ly cà phê mỗi ngày. Hàm lượng caffeine cao có thể khiến trẻ sinh ra nhẹ cân, làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe trong cuộc sống sau này, thậm chí gây sảy thai.